ฮอนด้า จัดเวิร์คชอปปลุกพลังไอเดีย คิด(ส์) กระหึ่มโลก เสริมทักษะ 30 นวัตกรตัวจิ๋ว ในโครงการ ฮอนด้า ซูเปอร์ ไอเดีย คอนเทสต์ 2017 ปีที่ 13

31 มกราคม 2561

News Image
News Image
News Image
News Image
News Image
News Image
News Image
/

(กรุงเทพฯ - 31 มกราคม 2561) บริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัด จัดกิจกรรมเวิร์คชอป “ปลุกพลังไอเดียคิด(ส์) กระหึ่มโลก” ในโครงการ ฮอนด้า ซูเปอร์ ไอเดีย คอนเทสต์ 2017 ให้แก่น้องๆ เจ้าของผลงานทั้ง 30 ผลงาน ที่ผ่านการคัดเลือกจาก 17,957 ผลงานที่ส่งเข้ามาจาก 223 โรงเรียนทั่วประเทศ โดยเยาวชนที่เข้าร่วมเวิร์คชอปจะได้เรียนรู้เพื่อเสริมทักษะและเตรียมความพร้อมในการสร้างสรรค์สิ่งประดิษฐ์ อีกทั้งเทคนิคในการนำเสนอผลงาน พร้อมรับทุนสนับสนุนเพื่อทำแบบจำลองผลงานสิ่งประดิษฐ์ เพื่อนำเสนอในรอบชิงชนะเลิศวันที่ 13-14 กุมภาพันธ์นี้ โดยน้องๆ ผู้ชนะในโครงการฯ ทั้ง 6 คน จะได้รับรางวัลโล่พระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี พร้อมทุนการศึกษาและได้เดินทางไปแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมและความคิดสร้างสรรค์กับเยาวชนชาวญี่ปุ่นและเวียดนาม ณ ประเทศญี่ปุ่น ในเดือนมีนาคม

สำหรับกิจกรรมเวิร์คชอปในครั้งนี้ ได้รับเกียรติจากวิทยากรผู้เชี่ยวชาญจากสาขาต่างๆ ได้แก่ ครูอ่ำ นายอนุรักษ์ สุขนันทศักดิ์ จากรายการ Art Club ครูที่มีความเชี่ยวชาญการสอนศิลปะให้กับเด็กๆ ที่มาแนะนำเทคนิคการสร้างสรรค์แบบจำลองผลงานด้านต่างๆ ทั้งการสร้างสรรค์จินตนาการ 3 มิติ  การเลือกใช้วัสดุ  เทคนิคการทำสิ่งประดิษฐ์เคลื่อนไหว การเลือกใช้สีและการตกแต่งอย่างสร้างสรรค์ ฯลฯ  รวมทั้งพี่สายไหม น.ส.ธัญจิรา วิมลอนุพงษ์ และน้องคิดิน ด.ช.ฤกษมคามิน ภูมิธาดาเดช  รุ่นพี่ที่ชนะการแข่งขันในโครงการจากปีที่ผ่านๆ มา ที่นำผลงานสิ่งประดิษฐ์ต้นแบบของตนเองมาเป็นแรงบันดาลในการสร้างสรรค์สิ่งประดิษฐ์กระหึ่มโลกให้กับน้องๆ รวมทั้งการแลกเปลี่ยนประสบการณ์และให้คำแนะนำที่เป็นประโยชน์จากการเป็นตัวแทนเยาวชนไทยเข้าค่ายแลกเปลี่ยนความคิดสร้างสรรค์กับเยาวชนญี่ปุ่นและเวียดนาม ณ ประเทศญี่ปุ่นอีกด้วย

นายณัฏฐ์ ปฏิภานธาดา ผู้จัดการทั่วไปส่วนการตลาดและวางแผนกลยุทธ์ บริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า "โครงการ "ฮอนด้า ซูเปอร์ไอเดีย คอนเทสต์" เกิดขึ้นจากความมุ่งมั่นของฮอนด้าที่ต้องการเปิดโอกาสให้เยาวชนไทยได้มีเวทีแสดงความสามารถและความคิดสร้างสรรค์อย่างเหมาะสม โดยกิจกรรมเวิร์คชอปในวันนี้ จัดขึ้นเพื่อปลุกพลังความคิดสร้างสรรค์ รวมทั้งต่อยอดความรู้และทักษะ ให้น้องๆ ได้นำไปพัฒนาไอเดียสิ่งประดิษฐ์แห่งอนาคตให้ออกมาเป็นผลงานที่เป็นประโยชน์ต่อสังคมและส่วนรวมอย่างที่ไม่เคยมีใครทำได้มาก่อน ซึ่งหลายปีที่ผ่านมาเราได้เห็นแนวคิดใหม่ๆ ที่มีการพัฒนาและเปลี่ยนแปลงไปตามสถานการณ์ปัจจุบันตลอดเวลา เราจึงเชื่อมั่นว่าในปีนี้ก็จะมีสิ่งประดิษฐ์ใหม่ๆ ที่เกิดจากไอเดียของเด็กไทยอย่างแน่นอน”

 

น้องคิดิน ด.ช. ฤ.กษมคามิน ภูมิธาดาเดช  อายุ 13 ปี นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนวชิราวุธวิทยาลัย ตัวแทนจากโครงการฮอนด้า ซูเปอร์ ไอเดีย คอนเทสต์ 2016 กล่าวว่า "โครงการฯ มอบประสบการณ์ให้ผมได้ใช้ความคิดสร้างสรรค์อย่างเต็มที่เพื่อสร้างสรรค์สิ่งประดิษฐ์ใหม่ที่มีประโยชน์ต่อสังคม ซึ่งหลังจากที่ชนะการแข่งขันฯ ได้ไปเข้าค่ายเยาวชนไทย-ญี่ปุ่น ณ ประเทศญี่ปุ่น ทำให้ได้มีโอกาสได้รู้จักเพื่อนชาวญี่ปุ่น ถึงเราจะต่างเชื้อชาติกัน แต่ภาษาก็ไม่ได้เป็นอุปสรรคในการสื่อสาร โดยเคล็ดลับที่ทำให้ผมประสบความสำเร็จ คือการเริ่มต้นมองหาปัญหาที่ใกล้ตัวก่อน แล้วต่อยอดพัฒนาให้เกิดเป็นสิ่งประดิษฐ์ขึ้นมา บ้างครั้งที่ทำต่อไม่ได้แต่ผมก็มุ่งมั่นไม่ยอมแพ้และทำได้ในที่สุด ความคิดเหล่านี้จะเกิดขึ้นไม่ได้เลย หากไม่ได้รับโอกาสที่ดีจากโครงการฯ นี้ ที่เปลี่ยนให้ภาพวาดจินตนาการธรรมดาๆ ของเด็กๆ อย่างพวกผม ให้เกิดขึ้นจริงและอาจสร้างประโยชน์ให้กับประเทศไทยได้ในอนาคต"

 

พี่สายไหม น.ส.ธัญจิรา วิมลอนุพงษ์ อายุ 19 ปี นิสิตชั้นปีที่ 2 คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ตัวแทนจากโครงการฮอนด้า ซูเปอร์ ไอเดีย คอนเทสต์ 2009 กล่าวสนับสนุนว่า "ไหมมีความฝันว่าอยากเป็นนักออกแบบหรือสถาปนิก โครงการฯ นี้ช่วยผลักดันความฝันให้เป็นจริง สามารถเข้ามาเรียนที่คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้สำเร็จ นอกจากนี้ การเป็นผู้ชนะการแข่งขันฯ ยังให้ประสบการณ์ดีๆ อย่างเช่นได้เจอหุ่นยนต์อาซิโมอย่างใกล้ชิด ก็รู้สึกตื่นเต้นมากเพราะในสมัยนั้นไม่เคยมีใครได้ยืนใกล้ชิดอาซิโมแบบพวกเรามาก่อน อยากฝากถึงน้องๆ ที่ร่วมการแข่งขันฯ ว่าความตั้งใจและลงมือทำให้เต็มที่จะทำให้น้องๆ คว้าความสำเร็จมาได้แน่นอน ขอบคุณบริษัทฮอนด้าที่จัดกิจกรรมดีๆ แบบนี้ขึ้นมา โครงการฯ นี้เปิดพื้นที่ให้เด็กๆ ได้คิดและลงมือทำ ซึ่งช่วยผลักดันความฝันของเด็กให้เกิดขึ้นจริงได้”

 

 

โดยในปีนี้มีน้องๆ เยาวชนส่งผลงานเข้าร่วมประกวดมากถึง 17,957 ผลงานจาก 223 โรงเรียนทั่วประเทศซึ่งเป็นผลมาจากการจัดกิจกรรม School Visit เพื่อสร้างการรับรู้และรับสมัครน้องๆ เข้าร่วมโครงการกว่า 200  โรงเรียนทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด รวมทั้งการเพิ่มรางวัลพิเศษ “ครูผู้สร้างแรงบันดาลใจ” เพื่อมอบให้กับครูที่ปรึกษาที่ช่วยในการสร้างสรรค์กระบวนการเรียนรู้ แนวคิด จินตนาการ โดยพิจารณาจากจำนวนการส่งผลงาน และรูปแบบสิ่งประดิษฐ์ของเยาวชนที่ส่งผลงาน จำนวน 2 รางวัลอีกด้วย ทั้งนี้ ตลอดการดำเนินโครงการฯกว่า 13 ปี มีจำนวนผลงานที่เกิดจากไอเดียความฝันและจินตนาการของเยาวชนไทยมากถึง 373,392  ผลงาน

สามารถติดตามการนำเสนอผลงานผลงานของน้องๆ ทั้ง 30 คนสุดท้าย ผ่านการบันทึกเทปการแข่งขันรอบชิงชนะเลิศ วันที่ 13-14 กุมภาพันธ์ 2561ที่ www.facebook.com/hondasuperidea เพื่อเฟ้นหาว่า ใครจะได้เป็น 6 สุดยอดนวัตกรรุ่นจิ๋วในโครงการ “ฮอนด้า ซูเปอร์ ไอเดีย คอนเทสต์ 2017 คิด(ส์) กระหึ่มโลก”
ที่จะได้รับโล่พระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี  พร้อมทุนการศึกษา รวม 6 รางวัล อีกทั้งรางวัลพิเศษ “ครูผู้สร้างแรงบันดาลใจ” จำนวน 2 รางวัล โดยทั้งหมดจะได้เดินทางไปเปิดประสบการณ์แลกเปลี่ยนวัฒนธรรมและความคิดสร้างสรรค์กับเยาวชนชาวญี่ปุ่นและเวียดนาม ในโครงการ "Honda Super Idea's Kids"  ณ ประเทศญี่ปุ่น รวม 6 วัน

 

เกี่ยวกับโครงการฮอนด้า ซูเปอร์ ไอเดีย คอนเทสต์

โครงการ “ฮอนด้า ซูเปอร์ ไอเดีย คอนเทสต์” จัดขึ้นเป็นครั้งแรกในประเทศไทยเมื่อปี 2548 มีต้นกำเนิดจากโครงการ ฮอนด้า คิดส์ ไอเดีย คอนเทสต์ ของ บริษัท ฮอนด้า มอเตอร์ จำกัด ประเทศญี่ปุ่น เพื่อปลูกฝังให้เยาวชนรู้จักใช้ความคิดสร้างสรรค์และจินตนาการ รักความท้าทาย กล้าที่จะทำความฝันให้เป็นจริง โดยเปิดรับไอเดียสิ่งประดิษฐ์แห่งอนาคตที่สนุก สร้างสรรค์ และมีประโยชน์ต่อสังคมของเยาวชนระดับประถมศึกษาจากทั่วประเทศ ชิงโล่พระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี และรางวัลทัศนศึกษาประเทศญี่ปุ่น ปัจจุบันฮอนด้าได้ดำเนินโครงการฯ อย่างต่อเนื่องเป็นปีที่ 13

ข่าวอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

News Image

กองทุนฮอนด้า เคียงข้างไทย "โครงการบริจาคอุปกรณ์การเรียนและฟื้นฟูพื้นที่โรงเรียนที่ประสบอุทกภัยน้ำท่วม"

25 มีนาคม 2567

News Image

ฮอนด้า สนับสนุนยานยนต์ไฟฟ้า 100% ทั้ง รถยนต์ไฟฟ้า “Honda e:N1” และ รถจักรยานยนต์ไฟฟ้า “Honda BENLY e:” เพื่อใช้กิจกรรมสาธารณประโยชน์ของสภากาชาดไทย

8 มีนาคม 2567

อัปเดตข่าวสารใหม่ๆ
ที่คุณไม่ควรพลาด!

Back to top

แชทกับเซลส์

Back to top